คุณ John Mueller ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO จาก Google ให้คำแนะนำกับคนทำเว็บไซต์แบบพวกเราว่า หากต้องการให้การทำ SEO ของตัวเองประสบความสำเร็จในระยะยาว ควรเริ่มต้นด้วยการสร้าง Content ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน และทำอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะ “SEO success comes from steady effort, not quick fixes”
.
นอกจากนี้ คุณ John ยังเตือนว่าการใช้เครื่องมือ SEO จาก Third-Party มากเกินไปอาจทำให้ข้อมูลที่ได้มาไม่แม่นยำ ไม่สามารถนำไปใช้ในการวาง Strategy ในการพัฒนาการทำ SEO ต่อได้ เนื่องจากเครื่องมือเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของ Google ได้เต็มที่
.
ดังนั้นแนวทางที่สำคัญของการทำ SEO คือการมุ่งเน้นที่ “คุณค่า” มากกว่าตัวเลข เพราะการทำ SEO ให้มีผลในระยะยาวควรมุ่งเน้นที่ประโยชน์และความสำคัญที่เรามอบให้ผู้ใช้งาน มากกว่าการให้ความสำคัญกับตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่โปรแกรม Third-Party คิดค้นขึ้นมา เช่น คะแนน Spam Scores จนลืมสิ่งที่สำคัญจริง ๆ สำหรับผู้ใช้งานไปครับ