สวัสดีทุกๆ คนเคยสงสัยกันไหม ? ทำไมเว็บไซต์บางเว็บถึงสามารถเอาชนะเว็บไซต์เจ้าใหญ่ ๆ มาอยู่หน้าแรกได้อย่างสม่ำเสมอเลย ทั้งๆ ที่ดูเหมือนว่าเว็บไซต์เหล่านั้นก็ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่น วันนี้พอดีไปเจอเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาบอกมันคือการทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ หรือ Search Intent ครับ
หากเข้าใจความต้องการหรือสิ่งที่ผู้ใช้กำลังมองหาจริงๆ ก็จะติดหน้าแรกได้อย่างรวดเร็ว
เพราะสิ่งนี้แหละจะช่วยเพิ่มการมองเห็นเว็บไซต์โดย Google ดึงดูดการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากขึ้น เพราะมันตรงกับความต้องการของผู้ค้นหา
เคยพิมพ์รองเท้าสักแบรนด์ หรือยีนส์ลีวาย ต้องการจะดูประวัติกางเกงยีนส์ 501 เจอแต่เว็บ e commerce ให้เราเข้าไปซื้อสินค้ากันไหมครับ ทั้งที่เราจะหาดูว่าประวัติมันเป็นยังไง สงสัยกันไหม
นั้นแหละคือ Search Intent ที่ค้นส่วนใหญ่พิมพ์คำค้นหาคำนี้ เพราะส่วนใหญ่ต้องการที่จะซื้อ พอจะเห็นประโยชน์จาก Search Intent กันแล้วใช่ไหม เกริ่นสะเยอะลองไปอ่านกันดีกว่า�
Search Intent คืออะไรSearch intent หรือ เจตนาของผู้ค้นหา คือ เหตุผลหรือจุดประสงค์ของผู้ใช้งาน ที่ทำการเสิร์ชคำค้นหา โดยสิ่งนั้นคือ เป้าหมายหรือสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการที่แท้จริง ในการค้นหาข้อมูลนั้นๆ
เมื่อผู้ใช้ค้นหาข้อมูลบางอย่าง พวกเขาจะมีเจตนาของการค้นหาอย่างใดอย่างนึงใน 4 ประเภท ดังต่อไปนี้ประเภทของ Search intent | ความหมาย | ตัวอย่าง |
Informational Intent | การค้นหาข้อมูลในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง | "SEO คืออะไร?" |
Navigational Intent | การค้นหาเว็บไซต์หรือเพจที่เฉพาะเจาะจง | "Nike website" |
Commercial Intent | การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์หรือบริการ | "Best smartphones 2024" |
Transactional Intent | พร้อมซื้อสินค้าหรือบริการ | "ซื้อ iPhone 14 Pro" |
เทคนิคทำคอนเทนต์ ให้ตรงกับ Search intent ยังไงให้ได้ลูกค้าหลังจากเข้าใจถึง Search intent แต่ละแบบแล้ว ก็มาถึงวิธีและเทคนิคการทำคอนเทนต์ยังไงให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าส่งผลให้ติดหน้าแรก Google ได้ง่าย และได้ลูกค้าด้วยทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้
1.ทำความเข้าใจ Keyword Intent ว่าเป็นประเภทไหน ?โดยทำความเข้าใจคำค้นหา หรือ Keyword ที่ต้องการ ว่าส่วนใหญ่ที่แสดงผลในหน้าผลการค้นหา (Top 10) ผู้ใช้มีจุดประสงค์ในการค้นหาคำนั้นๆ เพื่ออะไร
2.พิจารณา Keyword Intent ที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหาโดยใช้เครื่องมือค้นหา Keyword หรือ SEO Tools เช่น Ahrefs , SEMrush เพื่อค้นหา Keyword intent ที่มีจุดประสงค์เดียวกับสิ่งที่ธุรกิจของตัวเองต้องการ เพื่อให้ตอบโจทย์ Search Intent ของผู้ใช้ให้มากที่สุด
3.ทำคอนเทนต์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้โดยอิงจากข้อมูล Search intent บนหน้าแสดงผลการค้นหา Top 10 และทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ที่ค้นหาคำนั้นๆ และสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการให้ตอบโจทย์มากที่สุด
4.ทำ SEO ด้วยวิธีการต่าง ๆเพื่อช่วยให้ Google นำคอนเทนต์แสดงในหน้าผลการค้นหาในลำดับที่ดีขึ้นด้วยการทำ On page SEO ที่มีประสิทธิภาพ, ทำคอนเทนต์มีความน่าเชื่อถือ Off page SEO
สรุปที่บอกมาทั้งหมดว่า Search intent ช่วยให้ติดหน้าแรก google ได้อย่างไรการเข้าใจ Search intent มีความสำคัญกับการติดหน้าแรก Google เพราะการทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งาน เป็นหัวใจสำคัญของการทำ SEO ครับอย่าลืมข้อนี้กันนะครับทุกคน
เพราะคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการและเจตนาของผู้ที่ทำการค้นหาข้อมูล ย่อมส่งผลดีต่อผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลได้บรรลุตามความต้องการ และมีประสบการณ์ที่ดีต่อเว็บไซต์อย่างไงหละ
และการที่ผู้ใช้งานได้ผลลัพธ์ตามสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยเปิดเว็บไซต์เราแล้วไม่ออกไปยังเว็บไซต์อื่น ย่อมส่งผลดีให้กับเว็บไซต์ และ Google ในการนำคอนเทนต์บนเว็บไซต์แสดงผลในอันดับที่สูงขึ้นเนื่องจากตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการนั้นเอง หากมีวิธีดีๆจะมาบอกเล่ากับทุกคนต่อนะ