ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ใดความประทับใจมักเกิดขึ้นจากครั้งแรกที่เจอกันเช่นเดียวกับโลกธุรกิจ หากผู้ประกอบการอยากซื้อใจลูกค้าได้ นั่นหมายความว่าลูกค้าต้องได้รับประสบการณ์เชิงบวกตั้งแต่ครั้งแรกจนทำให้จดจำแบรนด์ได้ภายในช่วงเวลาไม่นาน เพียงคุณสามารถตอบโจทย์สิ่งที่ตรงใจลูกค้าให้มากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า Customer Experience
Customer Experience คืออะไร?
เป็นวิธีสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าเป็นหนึ่งใน
กลยุทธ์การตลาด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักส่งผลให้เกิดความภักดี กลับมาซื้อสินค้าซ้ำ และการบอกต่อลูกค้าคนอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นคำพูดที่น่าเชื่อถือค่อนข้างมาก แล้วธุรกิจจะดูแลประสบการณ์ของลูกค้าให้เป็นเชิงบวกอย่างไรได้บ้าง วันนี้ Cotactic Media มี 5 เทคนิคสร้าง Customer Experience หรือ CX มาฝากเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการทุกคน
1. สร้างวิสัยทัศน์ในองค์กรให้เห็นความสำคัญกับประสบการณ์ลูกค้า
เพราะการเริ่มต้นที่ดีควรมาจากความเชื่อมั่นภายในองค์กร หากผู้ประกอบการสามารถสร้างแนวทางทำให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญในการสร้างประสบการณ์ลูกค้า จะส่งผลให้ทีมงานทั้งองค์กรเกิดเป้าหมายเดียวกันและมุ่งพัฒนาธุรกิจเพื่อทำให้ธุรกิจมีคุณค่ามากที่สุดในสายตาลูกค้า
2. ฟังเสียงของลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริง
การพูดคุยกับลูกค้าเป็นวิธีที่เร็วและง่าย ช่วยทำให้คุณรับรู้ความต้องการของลูกค้ารวมไปถึงการสำรวจความพึงพอใจในสินค้าหรือบริการ ซึ่งการรวบรวมข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ถึงจุดอ่อนที่ควรปรับปรุงและสร้างเป็นแนวทางพัฒนาการส่งมอบประสบการณ์ให้ดีขึ้นในครั้งถัดไปทั้งกับลูกค้าเก่าและใหม่
3. พัฒนาทีมดูแลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
เจ้าของธุรกิจควรระบุหน้าที่และจัดเตรียมคอร์สฝึกอบรมทีมบริการหรือดูแลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษามาตรฐานงานบริการให้อยู่ในระดับเดียวกันและทำความเข้าใจกับทีมงานทุกคนถึงเป้าหมายการสร้าง Customer Experience ที่แบรนด์ต้องการ ซึ่งการวางแผนพัฒนาความสามารถของบุคลากรภายในทีมสามารถใช้ปัญหาและคำแนะนำที่ได้รับจากประสบการณ์ดูแลลูกค้าโดยตรงของคนเหล่านี้มาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรฝึกอบรมได้เช่นกัน
4. แจ้งรายละเอียดข้อมูลสินค้าหรือบริการให้ชัดเจน
สินค้า/บริการจะสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์มีโซลูชัน (Solution) หรือทางออกแก้ไขปัญหาของลูกค้า ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงประเด็นมากแค่ไหน เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจเข้าหาแบรนด์ของคุณในครั้งแรกได้ คือ การนำเสนอรายละเอียดข้อมูลสินค้า/บริการที่ถูกต้องและครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นบนตัวฉลากสินค้าเอง หรือการโฆษณาผ่านทางออฟไลน์และออนไลน์ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายช่องทางในปัจจุบัน แต่ที่สำคัญต้องมีความน่าเชื่อถือและเป็นข้อมูลจริง
5. มอบประสบการณ์ที่ดีทั้งก่อนและหลังซื้อ
ในปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่มักจะค้นหาข้อมูลสินค้า/บริการอย่างละเอียดทางออนไลน์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือจากบุคคลอ้างอิงก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งมีหลายแบรนด์ที่สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าบนพื้นที่ออนไลน์เหล่านี้ได้ทั้งด้วยเนื้อหาโฆษณาหรือโปรโมชัน ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจจนตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ แต่อย่าลืมว่าความคาดหวังของพวกเขายังไม่จบ เพราะประสบการณ์ลูกค้าหรือ CX จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนหลังซื้อ หากแบรนด์ไม่สามารถดูแลหลังการขายได้ นั่นอาจทำให้คุณสูญเสียโอกาสการซื้อซ้ำจากลูกค้าคนเดิมไปเลย
จากทั้ง 5 เทคนิคนี้จะสามารถช่วยคุณสร้าง Customer Experience ได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามการที่ลูกค้าจะรู้สึกประทับใจและผูกพันกับแบรนด์ในระยะยาวได้นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละช่วงเวลาและสิ่งกระตุ้นที่สามารถทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการได้ ดังนั้น การใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมจึงเป็นกุญแจสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกท่านต้องมี
เช่นเดียวกันกับ
Cotactic Media เราคือ Digital Marketing Agency ที่ให้ความสำคัญในการสร้าง Customer Experience แก่แบรนด์ของลูกค้า ผ่านหลากหลายวิธีในรูปแบบของกลยุทธ์การตลาดไม่ว่าจะเป็น ทำโฆษณาบน Social Media, สร้างคอนเทนต์, หาลูกค้าจากออนไลน์ โดยวางแผนให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ สามารถเริ่มต้นไปพร้อมกับเราได้แล้ววันนี้!
โทร: 065-095-9544
Inbox:
https://m.me/cotactic Line: @cotactic
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.contentserv.com blog.hubspot.com