5 สิ่งที่ควรรู้!! ก่อนจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ ในยุคการเติบโตสูงของตลาดออนไลน์แบบนี้ ใคร ๆ ก็อยากขยายช่องทางธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตลาดออนไลน์มีความสำคัญมากในยุคนี้ ซึ่งหากคุณไม่มีความเชี่ยวชาญหรือไม่มีเวลา การใช้
บริการรับทำการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing Agency คงจะเป็นสิ่งที่เพิ่มความสะดวกสบายไปได้มาก
แต่เมื่อเราไม่มีความรู้ด้านนี้ เราจะรู้ได้ยังไงว่าบริษัทไหนที่ใช่สำหรับเรา? เรื่องนั้นไม่มีปัญหาเลยเพราะบทความนี้จะช่วยเตรียมความพร้อม เพิ่มความมั่นใจให้คุณไม่พลาดสิ่งสำคัญก่อนเริ่มการเจรจาว่าจ้างบริษัททำการตลาดออนไลน์
1.จุดประสงค์ของคุณคืออะไรอย่างแรกที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องรู้จุดประสงค์ของการจ้างทำการตลาดออนไลน์เสียก่อน ไม่ว่าคุณอยากจะเพิ่มยอดขาย สร้างแบรนด์ หรือเพิ่มยอดเข้าชม เพราะการตลาดออนไลน์นั้นมีให้เลือกได้หลากหลายช่องทาง คุณควรจะมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนเพื่อบริษัทรับทำการออนไลน์จะได้หาช่องทางที่เหมาะสมที่สุดตามจุดประสงค์ของคุณ ตัวอย่างเช่น
SEO: เหมาะกับการเพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์และจัดอันดับบน Google
Lead Generation: เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า หรือบริการของแบรนด์มากที่สุดและสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดในอนาคต
Facebook ads: การทำโฆษณาผ่าน Facebook ตามจุดประสงค์ต่าง ๆ เช่น การมีส่วนร่วมโพส, การส่งข้อความ และการสร้างแบรนด์เป็นต้น เหมาะกับธุรกิจแบบ B2C เพราะเป็นช่องทางที่ซื้อขายได้ง่าย และรวดเร็ว
Google ads: การทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Google หรือที่เรียกกับว่า SEM สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากและเป็นแพลตฟอร์มที่ลูกค้าสามารถหาข้อมูลได้อย่างละเอียด ดังนั้นจะเหมาะกับ B2B ที่ส่วนมากจะต้องมีกระบวนการในการตัดสินใจก่อนซื้อพอสมควร
ตัวอย่างข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริการเท่านั้น จะเห็นได้ว่าแต่ละบริการจะมีความสามารถและจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเลือกช่องทางที่เหมาะสมจะทำให้คุณประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์ได้รวดเร็วขึ้น
2.พวกเขามีความเชี่ยวชาญด้านไหน? บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ส่วนมากจะมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งมากเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าจะมีหลายบริการให้เลือกสรร นั้นเป็นเพราะว่าลูกค้าที่มาว่าจ้างตามประสบการณ์ของบริษัทนั้นแตกต่างกัน และเพื่อต้องการสร้างความแตกต่างจากการแข่งขันในตลาด ดังนั้นเราไม่ต้องกลัวที่จะถามว่าผลงานของเขาที่ผ่านมาเป็นแบบไหน บริการด้านไหนที่ทางบริษัทชำนาญเป็นพิเศษ เพื่อที่คุณจะได้รับผลประโยชน์ที่พึงพอใจมากที่สุด
3.ผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไรไม่ใช่แค่เพียงบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์เท่านั้น แต่ไม่ว่าคุณจะจ้างบริษัทอะไรคุณก็ควรจะศึกษาผลงานที่ผ่านมาของบริษัทนั้นเพื่อศึกษาแนวทางการทำงานว่าตรงความต้องการของคุณหรือไม่ ทั้งนี้ผลงานที่ผ่านมาถือเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับทั้งตัวบริษัทเอง และลูกค้า ดังนั้นคุณควรจะทำการบ้านสักนิดเกี่ยวกับบริษัทที่จะจ้าง หาแหล่งอ้างอิง, สอบถามจากทางบริษัทโดยตรง และค้นหาข้อมูลเบื้องต้น
4.มีงบประมาณมากแค่ไหน?คุณควรจะมีงบประมาณคร่าว ๆ ที่คำนวนเอาไว้แล้วก่อนที่จะไปเจรจา คุณอาจเปรียบเทียบกับงบการตลาดครั้งก่อน ๆ ที่คุณเคยทำมา และงบเหล่านี้สอดคล้องกับ KPI ที่คุณตั้งเอาไว้หรือไม่ ทั้งนี้คุณควรศึกษาค่าบริการให้เหมาะสมกับขนาดธุรกิจของคุณ หากคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็กแต่กลับจ้าง บริษัทที่มีขนาดใหญ่ มีบริการรับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจรอาจมีราคาสูงมากเกินไป
5.มีการแสดงผลติดตาม Report หรือไม่?ระวังไว้ให้ดี บริษัทหรือคนที่รับทำการตลาดออนไลน์ราคาถูกส่วนมากอาจไม่มีบริการ Report ที่อัพเดทผลงานและความคืบหน้าให้กับคุณ ลองคิดว่าหากคุณเลือกจ้างเพราะราคาถูก แต่ต้องแลกกับผลงานที่จับต้องได้ยากและคอยติดตามไม่ได้นั้นคุ้มจริงหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก บริษัทที่ดีจะมี Report คอยรายงานให้คุณเห็นอย่างโปร่งใส และอาจรวมไปถึงการคาดการณ์ผลตอบแทนในอนาคต อีกทั้งยังแนะนำเป็นที่ปรึกษาให้อีกด้วย
จากข้อแนะนำเหล่านี้เราหวังว่าจะช่วยคุณเตรียมความพร้อม และมั่นใจที่จะจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณได้ร่วมมือกับบริษัทที่มีคุณภาพ จะประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย ประหยัดทั้งเวลาอย่างมากเลยหละ