ผมเคยถามคำถามในบอร์ดไปว่า การขึ้นอันดับนั้นเกิดจากบทความโดยตรง หรือเกิดจากการเข้าของคน การเข้าของบอท การได้ลิงค์ หรืออะไรกันแน่ครับ ลองไปหาคำตอบกันนะครับ ผมยกตัวอย่าให้ดูอันหนึ่งละกัน จะได้เห็นภาพ
สังเกตุที่ผมไฮไลด์สีเหลืองไว้นะครับ ดูเอาเองว่าใครเจ้าของบทความ ดูภาพข้างล่างจะรู้
และดูนี้ครับ
ผมจะถามอีกครั้ง
การขึ้นอันดับเกิดจากอะไรครับ เกิดจากตัวบทความหรือ เกิดจากการแชร์หรือโชเชียลหรือ เกิดจากบอทหรือ เกิดจากคนเข้าเยอะหรือ อะไรกันแน่ครับ อันดับ มันถึงเป็นแบบนี้ ลองหาคำตอบละกัน SEO มันเป็นอะไรที่พิสูจน์ได้นะครับ ลองทดสอบดูละกัน
กรณี ศึกษา ของท่านนี้ ถือว่า ชัดเจนดีมากครับ
ในกรณีนี้ ไม่แน่ใจ ว่าท่านใช้กลุ่มคำคีย์ไหนในการค้นครับ แต่ผมคิดว่า คงจะคล้ายๆกับ title ครับ
ทั้งนี้ คำค้น ที่ต่างกัน อาจมีผลทำให้การจัดอันดับต่างกันครับ
ยังไงผมก็มองว่า Content is King ครับ สร้างก่อนหลังไม่สำคัญครับ
เอาง่ายๆครับ ว่าตามเนื้อผ้า ตามที่ท่านแคปมา มีประโยชน์ต่อหลายๆท่านมากครับ
ทำให้เห็นอย่างแรกเลย คือ Title ครับ การจัด Title ควรมีการแบ่งวรรค คีย์เวิร์ดให้สั้นลง เพื่อให้เกิดการ เจเนเรตคีย์เวิร์ดที่มากขึ้น แต่ยังคงได้ใจความ จะเห็นได้ว่า เว็บสนุกทำได้ถูกต้องตามหลักมากที่สุด
ส่วนที่สอง จะเห็นว่า บทความใน Description เห็นได้ง่ายๆ ว่ามีการ เขียนใหม่ แต่คงเนื้อความเดิม (อ่านยังไงก็ได้เนื้อความเดิมกับต้นฉบับ) แบบนี้ ผมเห็นหลายๆท่านทำกันครับ โดยเฉพาะเว็บข่าว เกือบทุกเว็บเลยครับ แต่ยังไง ถ้าเอาไปตรวจเช็กก็ถือว่า เป็น Unique Content อยู่ดีครับ ข้อนี้ ผมให้ผ่านครับ สำหรับ Sanook
ส่วนที่ 3 ส่วนของ SEO ในที่นี้คือ Keyword ที่ถูก เพิ่มเข้าไปใน เมต้าแทกของบทความครับ ส่วนนี้ ท่านนี้ ไม่ได้แคปมาให้ดู ขอข้ามไปครับ (มันต้อง ViewSource ดูเองนะครับ ส่วนนี้ สำคัญมาก)
ส่วนที่ 4 ขอพูดโดยรวมละกันครับ เรื่องการจัดรูปแบบการแสดงผลครับ แต่ละเว็บ มีการจัดวางรูปแบบเว็บที่ต่างกัน ใช้สคริปที่ต่างกัน อันนี้วัดยาก แต่ถ้าอยากดูมาตรฐาน ก็ให้ท่านไปเช็กใน W3C เลยนะครับ ทั้งนี้ต้นฉบับอาจมีอายุโดเมนมากกว่า แต่รูปแบบที่รองรับ SEO หรือการทำ SEO ยังไม่แกร่งเท่า Sanook ก็คงสู้ยากครับ การส่งข้อมูล เพื่อแสดงให้ Google ทราบว่าตนเป็น เจ้าของบทความ มันมีวิธีครับ อินเด็กทันที ตั้งแต่วินาทีแรกก็มีครับ ผมทำมาแล้วส่วนนี้ ไม่งั้นไม่กล้าบอกได้ครับ ทั้งนี้ จะขึ้นหน้าแรกไหม อันนี้ Rank มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากครับ ไม่ว่าจะเป็น Google Rank, Bing Rank หรือ
Alexa Rank นี่แหละคือส่วนที่ช่วยในการจัดลำดับความสำคัญของบทความนั้นๆครับ
ส่วนที่ 5 ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ
Social Netwok ตัวนี้ จะถูกให้ความสำคัญมาก พูดง่ายๆมันก็คือแบรนด์ ที่มีการ Community มีการมีส่วนร่วม แสดงให้เห็นว่า บทความนั้น มีประโยชน์ต่อผู้ใช้จริงๆ เป็นผลมาจากการแชร์เนื้อหาจริงๆครับ ไม่ใช่แค่การฝากลิ้งค์ไว้กับ Social เฉยๆ โดยที่ไม่มีการตอบไปมา อันนี้ Google แทบไม่ให้ความสำคัญเลยครับ
สุดท้ายนี้ ผมแค่อยากจะฝากไว้ว่า การทำ SEO มันมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย เป็นกรณีศึกษาไป เป็นกรณีไป แต่ยังไงต้องขอขอบคุณ เจ้าของกระทู้ และเจ้าของโพสตัวอย่าง ที่หาเคสกรณีศึกษามาให้เราได้คิดวิเคราะห์กัน ทั้งนี้หากมีส่วนไหนที่ขาดไป หรือ ผมพูดผิดไป ก็ขออภัยด้วยนะครับ ผมแค่อยากนำเสนอในมุมมองของผมออกมาตามที่เห็น ก้แค่นั้นเองครับ ยังไงผมก็ขอให้เป็น "Content is King" ในใจเสมอครับ ช่วยกันสร้างบทความดีๆมาแชร์กันนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ