ผมคิดว่าการตัดราคามันเป็นเพียงกลยุทธทางการตลาดอย่างนึง
ผมจะใช้เฉพาะตอนเริ่มเปิดตัวสินค้าใหม่ครับ เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่า มีเราที่ขายสินค้าชนิดนี้อยู่บนโลกใบนี้อีกคน
หลังจากลูกค้าเริ่มรู้จักเรา ก็จะเปลี่ยนกลยุทธเป็นแบบอื่น เช่น
- เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เช่น ปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้มีจุดเด่นที่ชัดเจน แตกต่างจากชาวบ้าน เช่น Packaging
- พัฒนาบริการของสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำ
- พยายามหาสินค้าหรือบริการที่ใกล้เคียงกัน มัดรวมกันจับขาย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสะดวกมากที่สุด (ต้องทำการ research ตลาดมาอย่างดี)
- ควบคุมต้นทุนให้ต่ำ
เมื่อเราพอมีชื่อเสียงและมีลูกค้าประจำ เราก็สามารถค่อยๆปรับราคาขึ้นให้เป็นไปตามกลไกตลาด
โดยที่เราไม่ต้องกลัวว่า เจ้าอื่นจะตัดราคา เพราะเรามีฐานลูกค้าอยู่ในมือแล้ว
ลูกค้าไม่ได้ต้องการของที่มีราคาถูกที่สุด แต่ลูกค้าต้องการของที่คุ้มค่าที่สุด (คุณภาพ + บริการ)เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวครับ