อยู่ๆชื่อหัวข้อนี้โผล่มาในหัวได้ไงไม่รู้
พอดีผมเพิ่งได้อ่านข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเอกสารที่หลุดของ Google และเห็นว่าน่าสนใจเลยแปลมาให้อ่านคร่าวๆ บทความนี้มีทั้งเรื่องที่ Google เคยโกหก และประเด็นสำคัญอื่นๆที่เคยถกเถียงกันในบรรดานักทำ SEO
ต้นฉบับเผื่อใครอยากอ่านเต็มๆ
https://seranking.com/blog/seo-news-google-api-data-leak/ เรื่องที่ Google โกหกDomain AuthorityGoogle บอกหลายครั้งว่าไม่ได้ใช้ domain authority ในการจัดอันดับ
ความจริง – Google ใช้ siteAuthority เป็นหนี่งในปัจจัยการจัดอันดับ (พูดง่ายๆก็เว็บใหญ่ เว็บดังทั้งหลาย) เอาจริงนะ ชัดขนาดนี้ยังกล้าปฎิเสธ
SandboxGoogle บอกหลายครั้งว่าไม่มี sandbox สำหรับเว็บใหม่ หมายความว่าอายุโดเมนไม่มีผลต่ออันดับ
ความจริง – เอกสารบอกว่า hostAge ถูกใช้เพื่อ sandbox เว็บใหม่
Chrome dataGoogle บอกหลายครั้ง (อีกแล้ว) ว่าไม่มีการใช้ข้อมูลจาก Chrome ในการจัดอันดับ
ความจริง – ในเอกสารบอกว่า Chrome data ถูกใช้ในการจัดอันดับ เช่น ใช้ในการสร้าง Sitelinks ของ SERP และ จำนวนวิวจาก Chrome ก็ใช้ใน page quality scores
ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆLinksลิงค์ยังคงสำคัญสำหรับ Google ตัวอย่างลิงค์ที่ Google มองว่ามีคุณภาพคือ
ลิงค์จากหน้าที่อยู่ในอันดับสูง (ยิ่งสูง ยิ่งดี) และ
ลิงค์จาก content ใหม่อีกตัววัดคุณภาพของลิงค์คือ PageRank ซึ่ง Google ประเมินจากความน่าเชื่อถือของ Homepage (PageRank ของ Homepage)
Contentมีที่น่าสนใจอยู่ 2 เรื่อง
– เนื้อหาสั้นแต่ไม่ซ้ำใครGoogle จะประเมินความ original ของเนื้อหาที่สั้นๆและให้คะแนน OriginalContentScore
อันนี้ความเข้าใจผมคือถึงเนื้อหาน้อยแต่ถ้าคะแนน originality สูง อันดับก็สูงได้
– Google ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่สดใหม่Google พยายามเชื่อมโยงวันที่กับหน้านั้นๆโดยใช้หลายๆค่าเป็นตัววัด เช่น วันที่เผยแพร่บทความ วันที่จาก URL หรือ ชื่อบทความ วันที่จากเนื้อหาบทความ
AuthorsGoogle ให้น้ำหนักกับ E-E-A-T เป็นอย่างมาก และผู้เขียนก็มีความสำคัญต่ออันดับ ในเอกสารได้แสดงให้เห็นว่า Google ได้เก็บข้อมูลผู้เขียนไว้ด้วย
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ author profile
http://www.thaiseoboard.com/in...373.msg5659762.html#msg5659762 Panda algorithmในการประเมินคุณภาพเนื้อหา Google ให้ความสำคัญกับข้อมูลการคลิ๊ก ซึ่งโฟกัสไปที่ relevancy กับ user intent
เค้าอธิบายว่า Panda ง่ายกว่าที่เราคิดเยอะ แค่เขียนเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องและมีคุณภาพ เพื่อให้คนคลิ๊กเข้ามามากๆแล้วอันดับจะดีเอง
Demotionsเอกสารยังได้ระบุถึงหลายๆเหตุผลที่ทำให้อันดับร่วง อันนี้เค้าไม่เขียนรายละเอียด งั้นผมขอดำน้ำเองละกัน
Anchor mismatch – title ไม่ตรงกับเนื้อหาหรือคำค้นหา
SERP dissatisfaction – ผลลัพธ์ไม่ถูกใจผู้ใช้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม
Exact match domains – Google จับ EMD ถ่วงน้ำเรียบร้อย ไม่ใช่แค่ไม่มีผลนะแต่อันดับลดเลย
Spammy product reviews – ประเภทก็อปรีวิวคนอื่นหรือเอามาสปิน แล้วยิ่งใส่ affiliate link นี่ยิ่งชัด
Porn content, etc. – ไม่แน่ใจว่าข้อนี้จะย้อนแย้งกับ user intent รึเปล่า
จบแล้วครับ เชิญอภิปราย