้Hello!!!
หลายคนคงรู้แล้วว่า Google กำลังมีแพลนจะเพิ่มฟีเจอร์ Generative AI ใน Search Engine โดย AI ดังกล่าวมีชื่อว่า
Search Generative Experience (SGE) และฟังก์ชันของมันจะช่วยให้การหาข้อมูลผ่าน Google ง่ายขึ้นและได้ข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งกว่าเดิม
โดย Search Generative Experience มาพร้อมแถบแสดงผลแบบใหม่ (หรือ SGE Snapshot) ด้านบนสุดของหน้าแสดงผลการค้นหา ซึ่งแสดงผลได้หลายรูปแบบ และมีองค์ประกอบหลัก ๆ ดังนี้
Credit:
https://twitter.com/rustybrick/status/1686706158008999937? 1. ข้อมูลย่อ ๆ ของสิ่งที่คุณค้นหา ซึ่ง AI จะสรุปหรือดึงมาให้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2. เว็บไซต์อ้างอิง หรือแหล่งข้อมูลที่ Google นำมาใช้สรุปคำตอบ
3. คำถามเพิ่มเติม ในลักษณะของปุ่มกดหรือการสนทนา ซึ่งพอกดแล้ว AI จะคิดคำตอบให้
4. ช่องแชท ที่เราสามารถพิมพ์คำถามเข้าไป เพื่อให้ AI คิดคำตอบให้เราได้
5.รายชื่อสินค้าหรือบริการ พร้อมราคาและรายละเอียด หากคุณเสิร์ชหาสินค้าบางอย่าง
Credit: Travelboom
SGE จะส่งผลต่อ การทำ SEO ยังไงหนึ่งในคำถามซึ่งบางคนอยากรู้ คือ SGE จะส่งผลต่อ การทำ SEO หรือไม่? และอย่างไร?
ตามความเห็นของเรา SGE จะส่งผลต่อ
การทำ SEO อย่างแน่นอน แต่ในลักษณะใดนั้น คงพูดได้ยาก เพราะระบบยังอยู่ในขั้นทดลอง และสิ่งที่เราพอจะรู้ในตอนนี้
1. คนมีแนวโน้มจะเลื่อนดูผลการค้นหาต่าง ๆ น้อยลงแถบแสดงผลแบบใหม่ มีขนาดใหญ่กินพื้นที่ของหน้าแสดงผลการค้นหาส่วนบน แถมยังสามารถให้คำตอบที่คนอยากรู้ได้อย่างครบถ้วน ผ่านข้อมูลย่อ ๆ ปุ่มถามคำถาม รวมถึงช่องแชท คนจึงมีแนวโน้มจะเลื่อนลงไปหาข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ น้อยลง กลายเป็นว่าอันดับ SEO ไม่ได้มีความสำคัญเท่าเมื่อก่อน
2. Featured Snippet จะหมดความสำคัญFeatured Snippet คือ ข้อมูลจากเว็บไซต์ ที่ Google ดึงมาแสดงผลด้านบนสุดของหน้าแสดงผลการค้นหา
โดย Featured Snippet เปรียบเสมือนตำแหน่ง 0 เพราะอยู่เหนือเว็บอันดับอื่น ๆ ทั้งหมด และข้อมูลย่อ ๆ ซึ่ง Google SGE โชว์ในแถบแสดงผล จะเข้ามาแทนที่ Featured Snippet ทำให้ Featured Snippet หมดความสำคัญไป
3. SGE Snapshot จะมีความสำคัญมาก SGE Snapshot คาดว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นจุดเดียวในแถบแสดงผลแบบใหม่ ซึ่งเว็บของคุณสามารถถูกเลือกไปโชว์ได้
และวิธีการที่หลายแหล่งเดา ๆ กันว่า จะทำให้ เว็บไซต์ติดที่ Snapshot ได้ ก็อย่างเช่น
- การเขียน Content ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้จริง ไว้เป็นจำนวนมาก
- การเขียน Content โดยใช้คีย์เวิร์ดขนาดยาวหรือ Long-Tail Keyword
- การเพิ่มค่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์หรือ Domain Authority