การย้ายโดเมน โดยส่งผลกระทบต่ออันดับน้อยที่สุด มีหลักการสำคัญ 2 อย่างครับ
1. ทุกอย่างเหมือนเดิม เปลี่ยนเฉพาะชื่อโดเมน
2. การรีไดเร็ค
1. ทุกอย่างเหมือนเดิม เปลี่ยนเฉพาะชื่อโดเมน
คุณต้องมั่นใจว่า โดเมนใหม่กับโดเมนเก่า มีโครงสร้างที่เหมือนกัน, มีรูปแบบและคำต่างๆใน url ที่เหมือนกัน, ไฟล์ sitemap เหมือนเดิม และที่สำคัญ
โครงสร้างหลักของแต่ละหน้าที่เหมือนเดิม เช่น tag title, meta description, h1 และอิ่นๆอีกมากมาย
หากแตกต่างกัน จะส่งผลที่คาดเดาได้ยาก เพราะอาจกลายเป็น โดเมนใหม่ ที่มีหน้าเพจใหม่ก็เป็นได้
และการทำให้เหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่ใช่คำตอบที่ว่า ทำให้เว็บมีอันดับที่ดีขึ้นกว่าเก่า
การเปลี่ยนแปลง รายละเอียดของแต่ละหน้า ที่แตกต่างไปจากเดิม
อาจช่วยให้มีอันดับที่ดีกว่าเดิมได้เหมือนกัน
ดังนั้นจึงต้องแยกแยะ รายละเอียดของแต่ละหน้าให้ดีก่อนย้ายโดเมนเสมอ
2. การรีไดเร็คโดเมน
ก็คือการทำให้เสิร์ชเอนจินได้รู้ว่า จะมีการเปลี่ยนเส้นทางของเว็บ จากโดเมนเก่า ไปยังโดเมนใหม่
เสิร์ชเอนจินจะได้ปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้อง ทันสมัย
หากเราไม่ทำเช่นนี้ เสิร์ชเอนจินจะใช้ฐานข้อมูลเดิม(ตามที่จัดเก็บไว้ในนามของโดเมนเก่า) มาใช้ในการจัดอันดับ
เมื่อเราไม่บอกเสิร์ชเอนจิน จึงมักทำให้อันดับของโดเมนใหม่ไม่ปรากฎ หรือ ปรากฎในหน้าที่ไม่มีใครค้นไปถึง
วิธีการรีไดเร็ค มีท่านผู้รู้เขียนไว้มากมายใน บอร์ดแห่งนี้ รวมถึงที่อื่นๆ ลองค้นดูเองนะครับ
หวังว่าจะพอมีประโยชน์บ้างนะครับ
********************************************
ตกหล่นตรงประเด็น นานแค่ไหน
ถ้าพูดตามตรง มันจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น
ความถี่ในการเข้าเว็บ(โดเมนเดิม)ของเสิร์ชเอนจิน หากเข้าไปเยี่ยมเโดเมนเก่าบ่อยมาก ก็จะทำให้ แก้ไขข้อมูลได้เร็วขึ้น (นี่หมายถึงคุณทำรีไดเร็คนะครับ)
แต่ถ้าไม่ทำรีไดเร็ค ก็เหมือน โดเมนใหม่คือเว็บใหม่นั่นแหละ กว่าเสิร์ชเอนจิน จะอิเด็กซ์ บางโดเมนเป็นเดือน บางโดเมนเป็นอาทิตย์
ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิธีการที่คุณทำให้เสิร์ชเอนจิน รู้จักเว็บคุณ รวมไปถึงเนื้อหาต่างๆด้วยครับ
แต่ถ้าให้เร็วขึ้นก็ต้องใช้ตัวช่วยที่สำคัญคือ GWT ตัวนี้แหละครับ ที่จะช่วยให้ทุกอย่างเร็วขึ้นเสมอสำหรับกูเกิล
ส่วนเสิร์ชเอนจินอื่นๆก็มีเครื่องมือของตัวเองแทบทั้งนั้น คุณจึงต้องรู้จักว่า เสิร์ชเอนจินเจ้าไหน มีเครื่องมืออะไรของตัวเอง
เพื่อคุณจะได้ใช้ประโยชน์ครับ
ตามนี้คะ