เยอรมันครับ
อาเซียนทั้งหมด ขายมาแล้วครับ
ไม่ค่อยได้ยอด จะมีมากสุด ก็ที่สิงคโปร์ แต่ก็ไม่มาก
อินเดีย ต้องใช้ paypal อินเดีย เลยขายไม่ได้
เราก็ขายใน amazon.de มาก่อนค่ะ ยอดขายดีพอๆกับ uk เลย แต่ปีนี้ศุลกากรโหดเกิน เลยต้องพักไว้ก่อน
ในเอเชีย เราได้ลูกค้าจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลย์เซีย สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ เวียดนาม มีมาเรื่อยๆ แต่เราสงสัยว่าทำไมเราได้ลูกค้าญี่ปุ่นน้อยมาก เค้าไปซื้อของจากที่ไหนกัน ลูกค้าสิงคโปร์สุภาพมากเลย ได้ของแล้วมีเขียนมาขอบคุณเราด้วย ทำให้นึกถึงลูกค้าอเมซอนสมัยเก่าก่อนเลย ได้ของแล้วก็เขียนมาขอบคุณ ลูกค้าอเมซอนสมัยก่อนดีแค่ไหน อาจจะนึกภาพไม่ออกกัน ตอนเริ่มขายของ ภาษาเราไม่ค่อยดี ลูกค้าได้ของ ก็เขียนมาขอบคุณและให้กำลังใจว่าให้ขายต่อไปนะอย่าหยุด ลูกค้าเห็นว่าข้อความแจ้งแทรกกิ้ง แกรมม่าผิด ภาษาไม่สวย ลูกค้าเขียนมาแบบร่างมาให้เลย บอกว่าให้ใช้อันที่เค้าเขียนให้น่าดีกว่า ลูกค้าเขียนใบขอบคุณมาให้ด้วย บอกให้แนบไปให้เวลาส่งของ เค้าเขียนภาษาแบบกันเองที่น่ารัก ลูกค้าเขียนแบบร่างเพื่อขอฟีดแบคจากผู้ซื้อให้ด้วย ซึ่งเราก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ เค้าเขียนภาษาที่ไม่ใช่ทางการมาก ดูเฟรนลี่ดี
ลูกค้าในอีเบย์ มาจากทั่วโลกจริงๆ แอฟริกาใต้ เคนย่า ซูริเนม อาร์เจนติน่า ชิลี อุรุกวัย มาประจำเลย อัฟกานิสถาน อิรัก จอร์แดน อียิปต์ ก็ยังมา แรกๆเราก็งงๆ มาได้ไง ส่งแบบกล้าๆกลัวๆ แต่ลูกค้าไม่โกง แถมพอได้ของ มีไปบอกให้เพื่อนมาซื้อที่ร้านเราอีก ลูกค้าอเมริกาใต้เป็นลูกค้าที่ยอมจ่ายเงินซื้อของแพง ปกติค่าส่งจะเท่าๆกับยุโรปแต่เวลาขายเราบวกค่าส่งไปอเมริกาใต้เพิ่มจากยุโรปอีก $40 ลูกค้าก็ยังซื้อ แบบไม่ต่อราคาเลย
แถบอเมริกาใต้ กับยุโรปภาษีค่อนข้างโหด โดยเฉพาะเยอรมันกับเปรู บางประเทศกรอกเอกสารนำเข้าโหดมาก กว่าจะนำเข้าของได้ซักชิ้น
เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนไทยที่ส่งไปรษณีย์ไทย มักจะเข้าใจว่าลูกค้าอเมริกาใต้โกง ที่จริงแล้ว ปัญหามันอยู่ที่เราไม่ได้กรอกเอกสารแนบไปกับพัสดุ และลูกค้าก็ไม่รู้ว่าต้องกรอกเอกสารนำเข้ายังไง พอติดศุลกากร ศุลกากรเค้าก็ไม่มานั่งอธิบายว่าเอกสารกรอกยังไงอีก สุดท้าย ของที่โดนสุ่มตรวจก็จะไปไม่ถึงผู้รับ