ขออธิบายคร่าว ๆ ประมาณนี้นะครับ สำหรับคนที่จะหันหลังให้ Adwords และไปลง Facebook อย่างเดียวผมจะบอกว่า น่าเสียดายมากครับ ตลาดมันคนละตลาดกันครับ
ถ้าคุณต้องการหาข้อมูลสินค้า หรือข้อมูลอะไรก็แล้วแต่ คุณจะหาที่เว็บไซต์ไหนครับ Google หรือ Facebook ?
ถ้าคุณต้องการขายคอร์สสอนเล่นหุ้นคุณจะลงโฆษณาที่เว็บไซต์ไหนครับระหว่าง Settrade.com กับ Facebook ?
ถ้าคุณต้องการขายคอร์ส รวยออนไลน์ด้วย Facebook คุณจะลงโฆษณาเว็บไซต์ไหนระหว่าง Settrade.com กับ Facebook ?
ทั้ง Adwords และ Facebook มันมีข้อดีในตัวของมันอยู่ครับ เราเพียงแค่เลือกใช้ให้ถูก จะใช้กรรไกร หรือ มีด ในการหั่นเนื้อ ทั้ง ๆ ที่ 2 อย่าง มันคมเหมือนกัน
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของทุกท่านนะครับ
ประเด็นที่ผมจะสื่อในกระทู้นี้คือ
มันไม่ได้สร้างมาเพื่อให้ใช้งานง่าย เพื่อผู้ใช้รายใหม่
เพราะเรื่องปัญญาอ่อนที่สุด คือ การกำหนด keyword เข้าไปแล้วก็ควรแสดงให้มันตรงกับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ มันยังทำให้ดีไม่ได้ ยังต้องบอกให้เราไปศึกษาเพิ่ม ตั้งค่าเพิ่ม
ถ้าผมอยู่ในทีมงาน Adwords ผมจะถามทุกคนว่า เรื่องแค่นี้ ทำไมปล่อยให้ผู้ลงโฆษณาเสียเงินอย่างไม่น่าจะเป็น
** ประเด็นเรื่อง อ่อนภาษาไทย ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะมีทีมงานเป็นคนไทย มีเงินทุนมหาศาล
แต่ไม่พัฒนาการใช้งานภาษานั้นๆให้ดีก่อนมาตีตลาดประเทศนั้นๆ
ผมเลยลงท้ายกระทู้ว่า "นี่หรือ บริษัท ที่มีทีมวิศวกรระดับโลก???"
ผมบอกได้เลยนะครับ ไม่มีอะไรในโลกที่เราสามารถใช้ได้ดี ใช้ได้เก่ง โดยที่เราไม่ต้องศึกษา ไม่ต้องเรียนรู้หรอกครับ ไม่งั้นในโลกนี่คงไม่ต้องมี "ผู้เชี่ยวชาญ'
ทำไมบริษัทรถยนต์ไม่สร้างรถยนต์ ที่แม้คนที่ขับรถไม่เป็น มาลองขับแค่ครั้งเดียว ก็ขับได้เก่งเลย เพราะอะไรครับ... เพราะมันเป็นไปไม่ได้
adwords คนจะใช้งานได้ต้องเก่งในระดับนึงเลยครับต้องดูคีย์เวิดเป็น บิดแข่งเป็น อื่นๆอีกเยอะแยะ
ส่วน facebook นี่ไม่ต้องมีความรู้อะไรเลยก็ทำได้เลย สบาย
หลัง ๆ คนเลยหนีไปเล่น facebook ads หมดแล่ว ค่าคลิก adsense เลยกากอย่างที่เป็นในตอนนี้
Facebook Ads ก็ไม่ใช่ไม่มีปัญหานะครับ เผลอ ๆ ระบบยังแม่นยำได้ไม่เท่าครึ่งนึงของ Adwords เลยครับ (จากประสบการณ์ที่ทำโฆษณาให้ลูกค้ามาทั้ง 2 แบบ) Facebook Ads เองก็ไม่ได้ใช้งานง่ายนะครับ ถ้าเราเซ็ทโฆษณาไม่เป็น ใช้ไม่ถูกหลัก เงินจม ไม่เห็นลูกค้าแน่นอนครับ