ที่ตั้งหัวข้อนี้ ไม่ใช่อะไร
เพราะเห็นว่ากระแส underground ของคุณตราวุฒิ กำลังมาแรง
แต่ผมไม่กล้าที่จะไปเทียบชั้น อาจารย์ปู่ของผมหรอก
ที่ยกให้เป็นอาจารย์ปู่ เพราะถ้านับอายุแล้วคุณตราวุฒิ มีอายุมากกว่าผมหลายปี
แฮะๆ หมายถึงอายุงาน aff น่ะคับ
แต่ถ้าเพื่อนๆ จะคิดว่าเป็นอายุจริงๆ ก็ไม่เป็นไรคับ
พอดีผมยังไม่อยากแก่

ที่ผมอยากพูดเรื่องนี้ เพราะมันเป็นการฝึกตัวเองให้รู้จักดัดแปลงสิ่งที่เราสังเกตุเห็น
มาใช้ประโยชน์ แต่ผมขอออกตัวไว้ก่อนว่า ผมไม่เคยทำวิธีเหล่านี้
เพราะผมเอาเวลาไปหา keyword ดีกว่า
1.ก็เริ่มจากอันนี้ก่อนเลยแล้วกัน เคย post ไปแล้ว
ถ้ามีคนมาบิดแข่งใน keyword เดียวกับเรา เราควรจะทำยังไง
ถ้าเป็นผม ผมไม่สนใจอยากได้เอาไป แต่ผมก็ยังบิดอยู่เหมือนเดิม
ก็อย่างที่บอกว่า ผมเอาเวลาไปหา keyword ใหม่ๆดีกว่า
แต่ถ้าเพื่อนๆอยากเล่น ก็ลองวิธีนี้ดู
เค้าอยากได้ keyword นี้ใช่ป่าว
เค้าก็ต้องบิดมากกว่าที่เราบิด แสดงว่าเค้าพอใจที่จะจ่ายตามราคาที่เค้าบิด
เราก็จัดให้ กลัวเสียน้ำใจ ต้องทำให้เค้าจ่ายให้ได้ใกล้เคียงที่เค้าบิดให้มากที่สุด
ทำไงล่ะ
ให้เราค่อยๆเพิ่มบิดของเรา ทีละ 0.2 แล้วลองไปเช็ค ads ดูว่า ads ของเราขึ้นรึป่าว
ถ้ายังไม่ขึ้น ให้เราเพิ่มบิดไปเรื่อยๆทีละ 0.2 จนเห็นว่า ads เราขึ้นแทนของเค้าแล้ว
ก็ให้เราลดบิดลง 0.1 แล้วไปเช็คดูว่า ads ของเราหายไปรึยัง
ถ้ายัง ก็ให้เราลดบิดลงอีกทีละ 0.05 จน ads ของเราหายไป
แล้วเราก็ไปหาคำต่างๆ มาผสมกับ keyword ตัวนี้
แล้วมา bid ที่ราคาเดิมของเราที่เคย bid keyword ตัวนี้
แล้วก็หาเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ อย่าหยุด
traffic ของเค้าก็จะถูกปิดไปเรื่อยๆ
จนเหลือแต่ traffic ที่มาจาก exact match
แล้วเราก็ เอาคำที่เราบิดเพิ่ม ที่ไม่ทำกำไรให้เรา
ไป add เป็น negative ของ keyword ตัวนั้น
ถึงตอนนี้แล้ว เราก็เริ่มแข่งบิดกะเค้าได้แล้ว
2.วิธีทำ epc ให้ต่ำๆ เพื่อปิดทางของคนที่มาใหม่
อย่างที่เคยพูดไปเรื่อง epc ที่ให้เราเลือก epc สูงๆ เพื่อเลือก product
ผมก็มีวิธีที่จะทำให้ epc ของ advertiser ที่เราเลือก ต่ำลง
วิธีนี้ได้มาจากเหตุบังเอิญ และเป็นวิธีการของ ppc ที่ใช้โดยทั่วไป
ppc จะมีขั้นตอนอยู่ขั้นตอนหนึ่งในการ approve ads หรือ keyword โดย robot
คือถ้าเรา add keyword หรือ ads เข้าไปใหม่ หรือแก้ไขใหม่
ppc จะ run destination url นั้น 1 ครั้ง เพื่อตรวจสอบ หน้าเพจ
แต่เมื่อ ppc run ไปแล้ว ทางเวปของ provider หรือ advertiser เค้าจะนับเป็น 1 คลิก
ถ้าเราต้องการให้ epc ของ advertiser ไหนลดลง เราก็ update destination url เข้าไป
จำนวนคลิกรวมก็จะมากขึ้น epc ก็จะต่ำลง
ที่ผมเจอเพราะ ช่วงแรกๆ ผมกะว่าจะ track keyword ทุกตัว
ผม add keyword เข้าไปประมาณ 50000 ตัว
แล้วใส่ destination url ให้ keyword ทุกตัว
พอ add เข้าไป ปรากฏว่า วันนั้นวันเดียว มีคลิกที่ cj เกือบ 30000 คลิก
epc ของ advertiser ลดฮวบๆ จาก $50->$20
แต่มันก็มี 2 คมน่ะคับ คือมันจะทำให้ epc ของเราเองลดลงเหมือนกัน
3.ทำยังไงให้ keyword ไม่ถูก reject ง่ายๆ
อันนี้ก็ได้มาจากการสังเกตุ การ reject keyword,reject ads ของตัวเอง
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า การ approve ads,keyword มันจะมี 2 ช่วงคือ
1.ใช้ robot ที่ ppc เขียนมาเพื่อตรวจสอบขั้นแรกก่อน
สำหรับช่วงแรกนี้ ถ้าไม่ผ่าน ก็ทิ้งไปได้เลย ทำยังไงก็ไม่ผ่าน
2.หลังจากผ่านช่วงแรกไปแล้ว ads run แล้ว ไม่ใช่ว่าจะรอดแน่นอน
เค้าจะมีคนมา review อีกที แต่เท่าที่สังเกตุเค้าจะสุ่มเอา ถ้า keyword จำนวนมากๆ
ที่เราพอจะหลบได้ก็ช่วงที่สองนี่แหละ
เพราะเป็นคน ยังไงๆก็ขี้เกียจอยู่ดี ถ้าเจอ keyword หลักพันหลักหมื่น
ก็ง่ายๆ เราต้องadd keyword ต่อ adgroup ให้เยอะๆ
เพราะถ้า 1 adgroup มี keyword น้อย เค้าจะตรวจได้ง่าย
ถ้าเราต้องการ keyword จริงๆน้อย ก็ให้เรา add keyword อื่นเพิ่มเข้าไปให้เยอะๆ
พอผ่านช่วงแรกไปแล้ว เราก็ต้องไป pause keyword อื่นที่ไม่ใช้ไป แต่ไม่ต้อง delete
แต่สำหรับผม มันใช้ mass keyword อยู่แล้ว
เท่าที่ผ่านมา จะโดน reject ประมาณ ไม่เกิน %5-10 ของ keyword ทั้งหมด
มีอยู่ keyword หนึ่งที่เป็น trade mark ผมก็ไม่รู้เพราะเป็น mass keyword
ใช้มาประมาณ 6 เดือนแล้ว เพิ่งโดนเตือนเมื่อไม่กี่วันมานี่เอง
ผมก็เอาออก ไม่เป็นไร เพราะ การใช้ mass keyword มันมีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งคือ
รายได้หลัก จะกระจายไปหลายๆ keyword ไม่กระจุกตัวอยู่ที่ keyword ตัวใดตัวหนึ่ง
ถึงผมต้องทิ้ง keyword นี้ไป มันก็ไม่ทำให้รายได้ลดลงมากเท่าไหร่
แต่ถ้าผมใช้ keyword แบบทั่วไป แล้วถ้าโดนแบบนี้ ผมว่ารายได้คงจะลดลงไปเยอะมากเหมือนกัน
เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน
แล้วก็บอกไว้เลยว่า
เป็นวิธีที่ได้จากการสังเกตุจากประสบการณ์จริง
ไม่เคยได้ไปเรียนที่ไหน ไม่เคยอ่าน ebookไหน
จริงๆแล้วที่ผมอยากให้เพื่อนๆรู้เพียงแค่เรื่องเดียว
ถ้าเราทำอะไร แล้วคอยสังเกตุรายละเอียดต่างๆ แล้วเราจะพบหนทางที่เราจะเดินไปหาความสำเร็จได้
